25 กันยายน 2552

การกำจัด malware

ในตอนแรกนี้มาทำความรู้จักกับ malware กันก่อนดีกว่า ว่ามันคืออะไรกันแน่ malware ย่อมาจาก Malicious Software Software ซึ่งเป็นโปรแกรมที่สร้างขึ้นมาเพื่อจะทำให้ระบบมีปัญหา โดยทั่วไปคำว่า malware จะเป็นคำเรียกรวมๆ ของไวรัส โทรจัน หนอนอินเทอร์เน็ต นั่นเอง
ดังนั้นในเครื่องเราควรจะมีโปรแกรมสำหรับกำจัด Malware นี้ด้วยนะครับ สำหรับโปรแกรมที่ผมจะแนะนำนี้คือ โปรแกรม MalwareByte ที่สำคัญฟรีด้วยนะครับ ซึ่งเมื่อเราDownload เสร็จแล้วก็ติดตั้งเหมือนโปรแกรมปกติทั่วๆไป
วิธีการใช้งาน
1. เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมา จะมีให้เราเลือกการสแกนอยู่ 2 แบบ คือ แบบquick scan และ แบบ full scan โดยแบบ quick scan นั้น จะสแกนเฉพาะไฟล์ที่สำคัญๆของเครื่อง ส่วนแบบ Full Scan นั้น จะสามารถเลือกไดรฟ์ ที่จะสแกนได้ ( ในที่นี้ผมแนะนำให้ใช้แบบ Full Scan นะครับ ถึงจะช้าหน่อย แต่ชัวร์กว่าครับ)
2. เมื่อเลือกแล้วก็กด Start Scan ได้เลยครับ
3. โปรแกรมจะทำการ Scan ไปเรื่อยๆ แต่ถ้าใครมีความจำเป็นต้องหยุดโปรแกรมก่อน ก็ให้เรากดที่ปุ่ม Abort Scan แล้วจะมีหน้าต่างขึ้นมาถามเราว่า " คุณแน่ใจที่จะหยุดการทำงานของโปรแกรม?" เราก็ตอบ Yes ไป
4. เมื่อโปรแกรมทำการสแกนเสร็จแล้ว จะมีหน้าต่างขึ้นมาว่า The Scan completed successfully เราก็กด OK ไป
5. หลังจากนั้นให้เราคลิกที่ปุ่ม Show Results
6. โปรแกรมจะโชว์รายการ Malware ที่ตรวจพบ ก็ให้ติ๊กถูกในช่องทุกตัว จากนั้นคลิกปุ่ม Remove Selected เพื่อทำการลบ Malware

------ แค่นี้ก็เรียบร้อย แล้วครับ ------
ปล. โปรแกรมนี้ไม่สามารถทำงานในระบบปฏิบัติการ Window Me, Windows 98, Windows 95 ได้นะครับ

.....มีคำแนะนำหรือข้อสงสัยเพิ่มเติม ติดต่อได้นะครับ nithiphat_r@hotmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น